วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Competency (สมรรถนะ)


Competency   (สมรรถนะ)    หมายถึง ความรู้  ทักษะและพฤติกรรมที่บุคลากรขององค์กรต้องมี  เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน  การพัฒนาขีดสมรรถนะมีอยู่  2  ลักษณะ คือ

1) สมรรถนะหลัก (Core  Competency)  คือขีดความสามารถขององค์กร  ซึ่งเกิดจากวัฒนธรรมและค่านิยมขององค์กร เช่น  การทำงานเป็นทีม  (Teamwork) การทำงานแบบมืออาชีพ (Professionalism)  การมุ่งเน้นผลงาน (Result Orientation)   การบริหารตนเอง(Self  Management)   การใส่ใจลูกค้า(Customer Focus)และภาวะผู้นำ (Leaderships) เป็นต้น

2) สมรรถนะทางวิชาการ (Technical Competency) คือความรู้  ทักษะ  และพฤติกรรม  ที่พนักงานต้องมีเพื่อนำมาใช้ปฏิบัติงาน เช่นความรู้ในเรื่องผลิตภัณฑ์ (Product  Knowledge)  คุณภาพงานบริการ (Service  Quality) ทักษะการสื่อสาร  (Communication Skills) การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ (Problem  Solving  and  Decision Making) เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก